ตัวช่วยที่ทำให้ช่องปากสุขภาพดี โปรไบโอติก

โปรไบโอติกเป็นเชื้อจุลินทรีย์และแบคทีเรียชนิดดีพบได้ในร่างกายของเรา มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายด้าน ป้องกันและรักษาโรคได้หลายชนิด และยังช่วยสุขภาพช่องปากและฟันได้เป็นอย่างดี ลองจินตนากกรรถึงฉากออรัลเซ็กส์ในคลิปหลุด ถ้าฝ่ายชายหรือหญิงมีสุขภาพช่องปากไม่ดี ก็เสี่ยงติดเชื้อได้ง่ายๆ ถึงแม้การถ่ายคลิปหลุดส่วนใหญ่จะมาจากทางบ้านก็ตาม
ปกติก็ทำงานของโพรไบโอติกจะไปเสริมการทำงานของแบคทีเรียชนิดดี ให้การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ทำงานปกติ และช่วยปกป้องผนังลำไส้ ช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียชนิดไม่ดี ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการอักเสบต่าง ๆ ลดการติดเชื้อ ช่วยเพิ่มจำนวนแบคทีเรียชนิดดีหากมีจำนวนที่น้อยลง
ประโยชน์ของโปรไบโอติกกับช่องปาก
หลายคนจะนึกถึงประโยชน์สุขภาพของลำไส้เป็นส่วนมาก และปัจจุบันมีการศึกษาประสิทธิภาพของโปรไบโอติกกับสุขภาพช่องปากและฟันมากขึ้น กลไกลการทำงานมีลักษณะคล้ายกัน ช่วยให้ปลอดภัยตอนที่ทำออรัลเซ็กส์แบบในคลิปหลุด งานวิจัยบางชิ้นพบว่า โพรไบโอติกช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ในช่องปาก ที่เป็นสาเหตุหลักทำให้ฟันผุ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพปากดังนี้
ป้องกันฟันผุ
โรคฟันผุนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุรวมกันไม่ว่าจะแปรงฟันไม่สะอาด ทานอาหารที่มีน้ำตาลหรือขนมต่าง ๆ รวมถึงแบคทีเรียเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันผุ จากการศึกษาวิจัยบางส่วนพบว่า การทานโปรไบโอติกสามารถช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้
ช่วยลดกลิ่นปาก
นับว่าเป็นปัญหาที่หลายคนกังวลอยู่ไม่น้อยที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ นอกจากจะแปรงฟันให้สะอาด ทำความสะอาดลิ้น เลี่ยงอาหารบางประเภทและดื่มน้ำให้มากแล้วการทานโปรไบโอติก ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยลดกลิ่นปากลงได้ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพฟันและช่องปากหลายอย่าง เช่น บรรเทาการอักเสบหรือโรคเหงือกอื่น ๆ ขจัดคราบแบคทีเรียที่ฟัน เป็นต้น ลองคิดดูว่าถ้าการจูบกันแบบในคลิปหลุดแล้วเจอคนปากเหม็น คุณคงจูบไม่ลงใช่ไหมล่ะ
งานวิจัยเกี่ยวกับโพรไบโอติกและสุขภาพช่องปากและฟันจำเป็นที่จะต้องวิจัยในระยะยาวเพิ่มมากขึ้น เพื่อยืนยันและเพิ่มความมั่นใจ ในการทานโทรไบโอติกระยะยาวให้เพิ่มมากขึ้น รับรองว่าสุขภาพช่องปากจะดีขึ้น มั่นใจไม่ว่าจะเป็นการจูบหรือทำออรัลเซ็กส์ตามแบบคลิปหลุดที่ดู
อาหารที่มีไพรไบโอติกสูง
มีหลายคนที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าโปรไบโอติกหรือจุลินทรีย์ชนิดดีสามารถพบได้ในอาหารบางชนิด เช่น นมเปรี้ยว โยเกิร์ต กิมจิ คอมบุชาหรือชาหมัก แตงกวาดอง ชีสบางชนิดเช่น มอสซาเรลล่าชีส เชดด้าชีส เป็นต้น ในผู้ที่แพ้อาหารและไม่ชอบอาหารดังกล่าวสามารถทานอาหารเสริมโปรไบโอติกแทนได้ มีแบบเม็ด แบบผง แคปซูล และแบบอื่น ๆ ที่ทำให้ทานง่ายขึ้นมาก และสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายยาทั่วไป